Các thuật ngữ hay dùng trong Liên Minh Huyền Thoại (P2)

Mỗi game thường có những thuật ngữ đi kèm, mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu. Nếu bạn mới gia nhập tựa game Liên Minh Huyền Thoại (LOL), thì nhanh chóng cùng chuyên mục Esports tìm hiểu những thuật ngữ trong liên minh huyền thoại P2 phổ biến dưới đây để chơi game hiệu quả hơn.

Các thuật ngữ hay dùng trong Liên Minh Huyền Thoại (P2)

Những thuật ngữ thường dùng khi chơi Liên Minh Huyền Thoại P2

5. E

ELO: Hệ thống điểm dựa trên các chỉ số trong mỗi trận đấu. Thường được viết High Elo với nghĩa là Chiến thắng liên tiếp nhiều trận đấu hoặc Hell Elo với nghĩa Thua liên tiếp nhiều trận đấu.

Exp (Experience): Điểm kinh nghiệm để lên cấp

6. F

Facecheck: Kiểm tra bụi cỏ

Faker: Người chơi có kỹ năng tốt. Hàm ý khen ai đó giỏi hoặc giỏi đột xuất (Faker tuyển thủ của đội SKT T1 người chơi có kỹ năng cao nhất LMHT)

Farm (Farming): Hành động giết lính/quái rừng để kiếm vàng

Fed: Kiếm được nhiều tiền sau khi giết nhiều tướng địch

Feed/Feeder: (Người) chết nhiều mạng hơn việc ăn được mạng trong trận đấu. Ai mà chết liên tục thì sẽ bị chửi là feeder.

FF: Đầu hàng, cụm từ bình chọn đầu hàng với câu lệnh “/ff”

Flash: Phép bổ trợ Tốc biến

7. G

Gank: Combat mà có thêm đồng minh từ lane khác giúp đỡ, thường chỉ việc Rừng ra lane bất ngờ hay các lane khác can dự vào 1 lane nào đó.

GG (Good Game): Có nghĩa là việc kết thúc một trận đấu hay, hiện từ này đã bị hiểu thành đầu hàng rồi.

GGWP (Good Game Well Played): Tương tự như Good Game

GOSU: Người chơi có kỹ năng cá nhân tốt, khi nói ra có hàm ý khen kỹ năng ai đó. (Gosu là Pro player người đạt cảnh giới thượng thừa với vị tướng Vayne)

GP5 (Gold Regen): Lượng vàng tăng lên mỗi 5s

8. H, I, J, K

Harass: Cấu máu/rỉa máu, gây khó chịu cho đối thủ

HP (Hit Point, Health Points): Chỉ số máu

HP5 (Health Regen): Lượng máu hồi phục mỗi 5s

IAS (Increased Attacks Speed): Tăng tốc độ đánh

Imba: Thuật ngữ lmht chỉ trình bá đạo, thể hiện trình độ cao của game thủ

Initiate: Giáp chiến/Bắt đầu combat

Invade: Xâm nhập rừng đối phương

Inzumin nhập: Leesin sóng âm trượt, Inzumin từng thi đấu chuyên nghiệp trong màu áo của Saigon Jokers, giờ là bình luận viên (hiện tại đang làm Giám Đốc Vận Hành của đội GAM Esports). Hàm ý game thủ này chơi như kiểu Inzumin vậy.

Juke/Juking: Lừa đối phương để thoát khỏi sự truy sát

Jungling/Jungle/Forest: Ăn quái rừng/Người đi rừng

Kill: Ý là giết người hoặc quái, hay bị viết nhầm thành Skill/Kỹ năng

Kite/Kiting: Thả diều hay gọi Hit and Run, là thuật ngữ LOL chỉ cách vừa chạy vừa đánh để giữ khoảng cách với đối thủ mà vẫn gây ra sát thương và hủy động tác thừa, chỉ có tướng tay dài mới làm được.

KS (Kill Steal): Cướp mạng mà đồng minh sắp ăn được, nói đến việc không phải người gây ra hầu hết sát thương nhưng lại là người ăn được mạng.

9. L, M

Lane: Thuật ngữ liên minh chỉ đường đi của lính, thông thường có 3 lane là TOP, MID, và BOT nhưng Jungle có khi cũng được tính là 1 lane

Last Hit: Thuật ngữ lol chỉ đòn đánh kết liễu để nhận được vàng, ngoài ra còn với mục đích đóng băng thế lính, không cho đối thủ farm.

Leash: Kéo quái để đồng đội đánh, nhận sát thương từ quái

Leaver: Chỉ người thoát game khi chưa kết thúc trận đấu

Lv (Level): Cấp độ tướng trong game, hay bị viết nhầm là Lever. Khi lên level bạn sẽ tăng nhiều chỉ số và có thêm điểm cộng skill.

Meta/Metagame: Lối chơi, chiến thuật phù hợp nhất với từng giai đoạn của mùa giải, thường được khởi xướng bởi 1 đội nào đó trong giải đấu LMHT chuyên nghiệp. Được chứng minh là hiệu quả và phù hợp với các tình huống khác nhau.

MIA (Missing in Action): Mất dấu đối thủ, không thể đoán được hành động của họ.

Mid (Mid lane/Middle): Thuật ngữ liên minh chỉ vị trí đường giữa/người chơi đường giữa, thường được viết là mit, mít, mis, miss

Misaya: Ý nghĩa được hiểu là Combo Twisted Fate: Định Mệnh (R) + Bài Vàng giữa lòng team địch + Đồng Hồ Cát. Thường được viết thành Mit, mít, mis, miss. Misaya là game thủ chuyên nghiệp của Team WE. Vào những mùa đầu tiên luôn phải cấm Twisted Fate của Misaya. Tục truyền rằng Misaya là game thủ duy nhất tính được chu kỳ chọn bài của W khi đang trong thời gian hồi

MOBA (Multiplayer Online Battle Area): Đây là một thể loại game PVP công thành trên bản đồ hình vuông được chia thành 3 đường như LMHT, Dota, 3Q

MP (Mana Points): Chỉ số năng lượng (phía dưới thanh máu), không phải tướng nào cũng có thanh mana.

MP5 (Mana Regen): Lượng năng lượng hồi phục mỗi 5s

MPen, MrP (Magic Penetration): Chỉ xuyên kháng phép, tăng sát thương phép gây ra bằng cách bỏ qua một phần kháng phép (trực tiếp hoặc tỷ lệ).

MR (Magic Resist): Trang bị kháng phép, chống lại sức mạnh phép thuật.

MS (Movement Speed): Tốc độ di chuyển

Khi nắm vững những thuật ngữ này bạn sẽ dễ dàng giao tiếp, hiểu được những người cùng chơi đang nói gì. Hãy cùng chuyên mục tìm hiểu tiếp tục thêm Các thuật ngữ hay dùng trong Liên Minh Huyền Thoại P3 nhé.